Công nghệ hỗ trợ kiểm soát rủi ro, nâng cao hiệu quả vận hành của doanh nghiệp

"Doanh nghiệp cần có tham vọng lớn Công nghệ sẽ hỗ trợ kiểm soát rủi ro cũng như tăng hiệu quả vận hành tốt hơn cho doanh nghiệp", ông Marc Hoelmer, Giám đốc Tư vấn Quản trị rủi ro không gian mạng, Deloitte Việt Nam chia sẻ.

Chi phí sản phẩm công nghệ ngày càng rẻ

Ông Marc Hoelmer, Giám đốc Tư vấn Quản trị rủi ro không gian mạng, Deloitte Việt Nam cho rằng, chi phí sản phẩm công nghệ ngày càng rẻ là kết quả đến từ sự phát triển chung của cách mạng công nghệ 4.0. Bằng kinh nghiệm quốc tế, ông Marc khẳng định rằng sự phát triển của công nghệ theo cấp số nhân đã tạo ra sự đột biến trong chuỗi cung ứng. Mọi quy tắc truyền thống đều phá vỡ hoặc bị phá vỡ. "Chi phí thực hiện các sản phẩm công nghệ ngày càng rẻ hơn, thậm chí về mức 0 đồng bằng các nền tảng miễn phí hoặc dùng thử ngập tràn. Trên cơ sở này, khách hàng là đối tượng bị khai thác, song cũng hưởng lợi nhờ sản phẩm rẻ hơn, chi phí sở hữu hoặc thay đổi thấp", ông Marc Hoelmer nói. Theo ông Hoelmer, một giai đoạn mới của việc quản lý chuỗi cung ứng kỹ thuật số hiện nay là máy móc. Robot đang giúp nhiều doanh nghiệp như Amazon tăng cường mạnh mẽ hiệu suất lao động, bên cạnh sự vận hành của con người.

Những tiến bộ kỹ thuật công nghệ đang biến các chuỗi cung ứng truyền thống phát triển thành mạng lưới cung ứng kỹ thuật số. Điều này cho phép việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ tốt hơn, nhanh hơn, giảm thiểu chi phí và sáng tạo hơn. Khách hàng ngày càng tiếp cận thông tin qua những kênh mới với các sản phẩm mang tính đổi mới sáng tạo cao. Ông Marc lấy ví dụ về những sản phẩm bán không chạy sẽ cần các chiến dịch bán hàng, quá trình marketing hiệu quả hơn. Những doanh nghiệp có tính thích ứng cao, gọi tắt là AO là minh chứng cho sự hiệu quả trên. Vậy để bắt đầu quá trình chuyển đổi số, Marc Hoelmer khuyên doanh nghiệp nên tập trung vào đối tượng khách hàng, quan tâm đến những hành vi khách hàng. Bên cạnh đó, việc tích hợp việc kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng theo nhiều hướng, đa kênh để tiếp cận tối đa lượng khách hàng có thể.

"Doanh nghiệp cần có tham vọng lớn. Mọi chiến dịch kinh doanh, phát triển phải triển khai thật nhanh. Công nghệ sẽ hỗ trợ kiểm soát rủi ro cũng như tăng hiệu quả vận hành tốt hơn cho doanh nghiệp", ông Marc Hoelmer kết luận.

Mọi công ty đều đối mặt với rủi ro hacker tấn công

Trước đó, ông Robert Trọng Trân - Trưởng dịch vụ tư vấn an ninh mạng EY Việt Nam nhận định rằng, khi chúng ta càng bước sâu vào thời đại số sẽ càng có nhiều điểm yếu trong hệ thống thông tin doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ bị tấn công. "Cách đây vài năm chúng ta đã bắt đầu nghe thấy một số vụ tấn công vào hệ thống thông tin khách hàng, và hoạt động này càng ngày càng nguy hiểm hơn", ông Trọng Trân nói.

Theo ông, cứ 100 công ty công nghệ tài chính (Fintech) thế giới thì có đến 98 công ty có lỗ hổng về bảo mật thông tin. Với việc ngân hàng số ngày càng được áp dụng rộng rãi, nếu chúng ta áp dụng những công nghệ số này vào ngân hàng cũng đồng nghĩa với việc tạo lỗ hổng trong hệ thống thông tin. Đặc biệt với các sản phẩm mà sự phân quyền không chắc chắn, khả năng bị hacker tấn công thậm chí còn cao hơn.

Nếu chúng ta dùng Machine Learning (học máy) để nâng cao trải nghiệm khách hàng, hacker cũng có thể dùng nó để tham gia và các hoạt động này ngày càng khó phát hiện hơn. Không có bất cứ công ty nào 100% an toàn về thông tin. Vì vậy, chúng ta buộc phải chấp nhận rủi ro khi sống trong thời đại số. Theo ông Robert Trọng Trân, trước khi muốn quản lý an toàn thông tin, các công ty phải có một chiến lược bảo vệ thông tin.

Thư viện - Hình ảnhThư viện - Hình ảnh - RSS

Liên kết website