Chung tay cải cách hành chính - Bộ Khoa học và Công nghệ

Đưa công nghệ nano lycopen vào viên uống chống nắng

Ngày 25/7, Trung tâm nghiên cứu triển khai Khu công nghệ cao TP.HCM đã tổ chức lễ ra mắt mắt sản phẩm viên uống chống nắng Bio Suncare. Sản phẩm này ra đời là kết quả hợp tác nghiên cứu giữa Phòng Thí nghiệm công nghệ Nano, thuộc Trung tâm nghiên cứu triển khai Khu công nghệ cao TP.HCM, Công ty TNHH Thế giới Gen và Công ty Cổ phần phát triển Công nghệ Viotek. Công ty Mediworld là doanh nghiệp độc quyền phân phối sản phẩm ra thị trường trong thời gian tới. Đây cũng là một trong 7 sản phẩm thuộc Dự án KH&CN thí điểm hỗ trợ thương mại hóa các sản phẩm từ công nghệ cao tại Khu Công nghệ cao TP.HCM giai đoạn 2017 – 2018 của UBND TP.HCM. 

Điểm khác biệt so với các sản phẩm chống nắng khác có trên thị trường là hai hợp chất nao lycopen được trích ly từ trái gấc và nano curicumin từ củ nghệ với kích thước hạt nano dưới 200nm được đưa vào sản phẩm Bio Suncare. Nhờ kích thước hạt nhỏ nên giúp tăng khả năng hấp thu vào hệ tuần hoàn chung cũng như đảm bảo chất lượng các hoạt tính không bị biến đổi và mất hoạt tính. Khi có tác động cấp tính của bức xạ tia UV lên da, hệ thống miễn dịch cơ thể sẽ hoạt động và huy động các hợp chất chống oxy hóa đã được hấp thu để bảo vệ da. Ngoài ra, sản phẩm còn có các hoạt chất chống oxi hóa Polydium leucotimos được trích ly từ cây dương xỉ và vitamin E. Bio Suncare đã được chấp nhận đơn đăng ký sáng chế độc quyền của Cục Sở hữu trí tuệ.

Ông Lê Hoài Quốc – Trưởng ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM cho biết, TP.HCM là địa phương đầu tiên trên cả nước có Chương trình hỗ doanh nghiệp thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu, đặc biệt từ các kết quả nghiên cứu dựa trên nền tảng công nghệ mới, công nghệ cao. Qua kết quả của dự án thí điểm này, sẽ thúc đẩy các cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ, thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và thương mại hóa sản phẩm từ kết quả nghiên cứu.

Ở Việt Nam chưa có con số thống kê cụ thể về tỉ lệ mắc ung thư da. Tuy nhiên, theo thống kê của bệnh viện da liễu trung ương giai đoạn 2009 – 2013 cho thấy, ung thư da ở Việt Nam ngày càng gia tăng (số ca ung thư da điều trị tại viện năm 2013 tăng gấp 3 lần so với năm 2009). Điều đáng nói là bệnh nhân thường đến khám muộn khi tổn thương đã lớn nên việc điều trị khó khăn và tốn kém hơn.

Hầu hết các trường hợp ung thư da là do tiếp xúc lâu dài với ánh sáng mặt trời hoặc tiếp xúc trong một thời gian ngắn nhưng cường độ ánh sáng mạnh. Các tia cực tím trong ánh sáng mặt trời gây phá hủy DNA trong các tế bào da. Sự tổn thương này có thể xảy ra từ một tới vài năm trước khi ung thư da phát triển.

Hiện nay ngoài thị trường có rất nhiều các sản phẩm kem chống nắng với đa dạng các chủng loại và xuất xứ. Tuy nhiên, kem chống nắng khi bôi lên da dễ bị rửa trôi khi hoạt động ở môi trường nước, mồ hôi đổ ra khi hoạt động ngoài trời và thường phải bôi lặp lại sau mỗi 2 giờ. Điều này gây bất tiện cho người sử dụng. Để khắc phục tình trạng trên, các sản phẩm viên uống, thực phẩm chức năng hỗ trợ chống nắng, giảm tác động xấu của ánh sáng mặt trời đã ra đời. Hiện nay trên thị trường Việt Nam có một số các sản phẩm viên uống chống nắng đến từ các hãng sản xuất nước ngoài, giá thành sản phẩm khá cao.

Nguồn: Cục Công tác phía Nam.

Thư viện - Hình ảnhThư viện - Hình ảnh - RSS

Liên kết website