Chung tay cải cách hành chính - Bộ Khoa học và Công nghệ

Phát triển thương hiệu cho sản vật Việt, cơ hội và thách thức

Ngày 18/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Báo Khoa học và Phát triển và Cục Công tác phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN) tổ chức tọa đàm “Phát triển thương hiệu cho sản vật Việt, cơ hội và thách thức”. 

Tham dự buổi tọa đàm có ông Phạm Xuân Đà - Cục trưởng Cục Công tác phía Nam - Bộ Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN), ông Lê Ngọc Lâm - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) - Bộ KH&CN, ông Đỗ Lê Thăng - Phó Tổng biên tập Báo Khoa học và Phát triển, ông Hoàng Lâm - Giám đốc Trung tâm kỹ thuật Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng 3 (Quatest 3), ông Trần Giang Khuê - Phụ trách Văn phòng Đại diện Cục SHTT tại TP. Hồ Chí Minh cùng đại diện đến từ Sở KH&CN, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các doanh nghiệp, hiệp hội phía Nam.

Theo Cục Sở hữu trí tuệ, Việt Nam hiện có hàng ngàn sản vật nổi tiếng ngon – độc – lạ ở khắp 3 miền đất nước. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 49 sản vật được cấp Chỉ dẫn địa lý với các sản vật quen thuộc như nước mắm Phú Quốc, thanh long Bình Thuận, xoài cát Hòa Lộc, vải thiều Lục Ngạn, tiêu Quảng Trị, quế võ Trà My, nón lá Huế, cam Vinh, cói Nga Sơn, bưởi Tân Triều,…. và gần 1.000 sản vật được bảo hộ ở dạng nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận

Mặc dù vậy, không ít sản vật Việt quý giá sau khi được cấp chỉ dẫn địa lý đã “tụt dốc không phanh” bởi người dân khai thác cạn kiệt sản vật, chất lượng sản vật bị suy giảm, bị làm giả... dẫn đến thương hiệu của sản vật có nguy cơ biến mất khỏi thị trường và không phải sản vật nào cũng có thể xuất ngoại, bởi có một số sản vật chỉ phù hợp với thị trường vùng miền, không phù hợp hoặc bị cấm đối với một số quốc gia hay vùng lãnh thổ bởi các đặc tính của sản vật không phù hợp với đặc trưng văn hóa, tâm lý người tiêu dùng quốc tế....

Theo ông Phạm Xuân Đà, sản lượng các sản vật của Việt Nam rất lớn nhưng chất lượng vẫn chưa được như kỳ vọng. Để các sản phẩm đưa ra thị trường đạt chất lượng tốt và hình thức, mẫu mã đẹp thì phải có sự thay đổi về quy trình sản xuất, công nghệ, phải tuân thủ các tiêu chuẩn, nguyên tắc một cách nghiêm ngặt. Bởi vì hình ảnh và mẫu mã sản phẩm rất quan trọng, nếu hình ảnh sản phẩm không bắt mắt, không phù hợp thì rất khó tiếp cận khách hàng. Chất lượng sản phẩm cũng chính là yếu tố quan trọng để xây dựng thương hiệu.

Ông Lê Ngọc Lâm cho rằng chúng ta cần phải tận dụng thế mạnh của SHTT để hỗ trợ cho các sản phẩm nông sản Việt. Và để làm được điều đó, trong thời gian tới, các tổ chức, cá nhân muốn đăng ký chỉ dẫn địa lý cho các sản vật phải tìm hiểu kỹ hơn các quy định về SHTT. 

Các đại biểu và doanh nghiệp đã cùng chia sẻ thông tin về sản vật dưới góc nhìn chuyên môn về sở hữu trí tuệ, vấn đề quản trị quy trình chất lượng để đảm bảo giá trị bền vững cho sản vật, cách thức vượt rào cản thương mại quốc tế cũng như quảng bá sản vật Việt đến cộng đồng trong và ngoài nước.

Để phát triển thương hiệu và đưa sản vật Việt ra thị trường một cách bền vững, thực sự bay cao bay xa, có chỗ đứng bền vững trong lòng người tiêu dùng Việt Nam và quốc tế, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phải thực hiện nghiêm túc các quy định, có đầy đủ thông tin chính xác về mặt kỹ thuật đối với sản phẩm của mình. Đồng thời phải tìm hiểu cặn kẽ các quy định, hàng rào kỹ thuật nhằm xây dựng lòng tin, phát triển bền vững thương hiệu. 

Nguồn: Cục Công tác phía Nam, Bộ KH&CN

Thư viện - Hình ảnhThư viện - Hình ảnh - RSS

Liên kết website