Những cuộc ‘hôn nhân’ nhiều mục đích giữa các cặp startup Việt - Hàn

Sự hỗ trợ kịp thời cho các startup Việt

Anh Phạm Hoài Nam, Chủ tịch GM Entertainment Group - một startup hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, nhân sự và thương mại điện tử, có khoảng thời gian dài học tập và làm việc tại Hàn Quốc. Anh Nam cho hay, anh đã được trải nghiệm sự phát triển vượt bậc về công nghệ cũng như môi trường làm việc chuyên nghiệp của nước bạn. Anh mang những gì mình đã học được về Việt Nam thành lập một doanh nghiệp khởi nghiệp. Từ kinh nghiệm của bản thân, anh Nam cho rằng, xây dựng một công ty khởi nghiệp gặp vô vàn khó khăn. Không chỉ là vốn, công nghệ mà còn là thiếu hụt nhân sự. “Startup thì không có nhiều tiền, danh tiếng chưa có nên rất khó tuyển dụng nhân sự chất lượng cao, có kinh nghiệm. Trong khi đó, các bạn sinh viên mới ra trường thì lại thiếu rất nhiều kĩ năng”, anh Nam nói và cho rằng, chất lượng nhân sự đầu ra của các trường đại học là yếu tố quyết định giúp startup vượt qua khó khăn này. 

Anh Phạm Hoài Nam (trái) - Chủ tịch GM Entertainment Group và anh Park Byungchan, giám đốc điều hành IncuHub, Hàn Quốc.

Nhận thấy điều này, nên anh đã thành lập một học viện đào tạo về nhân lực để nâng cao trình độ, kĩ năng làm việc cho các nhân sự mới. “Chúng tôi đã đưa giáo trình đào tạo về kĩ năng của Hàn Quốc về Việt Nam, Việt hóa lại cho phù hợp và xây dựng giáo trình dành cho các bạn sinh viên năm cuối. Mục tiêu là nâng cao chất lượng nhân sự mới ra trường của Việt Nam để đáp ứng với những tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, không chỉ trong và ngoài nước. Hiện giáo trình đã được đưa vào chương trình của một số trường Đại học”, anh Nam cho biết.

Khi tham gia chiến dịch ‘kết duyên’ startup Việt - Hàn, phía công ty anh và đối tác Hàn Quốc đã có tìm hiểu nhau từ trước và thấy được nhiều lĩnh vực phù hợp để hợp tác. Do vậy, quá trình trao đổi giữa hai bên gặp rất nhiều thuận lợi.“Đặc biệt, sự hỗ trợ của Trung tâm Khởi nghiệp Seoul (Seoul Startup Hub) và Bộ KH&CN đã tạo đà cho chúng tôi kết hợp với nhau để cùng vượt qua giai đoạn đầu khó khăn trong quá trình khởi nghiệp. Nhờ vậy, chúng tôi vừa có cơ hội phát triển doanh nghiệp vừa có thể kết nối, học hỏi thêm từ các doanh nghiệp nước bạn”, anh Nam nhận xét.

Startup Hàn Quốc mong đợi rất nhiều ở thị trường Việt Nam

Đối tác phía Hàn Quốc của công ty anh Nam là IncuHub, một tổ chức tư nhân cung cấp các văn phòng, không gian làm việc chung cũng như các dịch vụ hỗ trợ startup. Theo anh Park Byungchan, giám đốc điều hành IncuHub, sau quá trình đàm phán, hai bên đang chuẩn bị các bước đi cần thiết để thành lập doanh nghiệp liên doanh (joint venture). Anh Park cũng thừa nhận, trước đây doanh nghiệp của anh không có nhiều thông tin về thị trường Việt Nam, nhưng được sự tạo điều kiện của Seoul Startup Hub nên việc xúc tiến hợp tác giữa hai bên đang hết sức suôn sẻ. Anh Park cũng nhận xét, những doanh nghiệp làm về công nghệ thông tin, software của Việt Nam có trình độ, tiêu chuẩn cũng tương đương, ngang bằng với các doanh nghiệp Hàn Quốc, “Tuy nhiên, về 1 số lĩnh vực như kĩ thuật nông nghiệp hay khoa học đời sống thông thường thì vẫn chưa phát triển bằng Hàn Quốc, các startup Việt nên tập trung vào những lĩnh vực này nhiều hơn”, anh Park đề xuất.  

Trong khi đó, ông Do Hae Yong, Ceo Redtable, một trong những startup tham gia kí kết hợp tác đợt đầu, nhận xét Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều nét tương đồng về văn hóa. “Khi đến đây, chúng tôi cảm thấy rất quen thuộc. Việt Nam hiện có tốc độ tăng trưởng cao, và ngành du lịch cũng đang rất phát triển. Công ty chúng tôi chuyên về kết nối khách du lịch nước ngoài với các nhà hàng địa phương và chúng tôi thấy được rất nhiều cơ hội để phát triển”, ông Do nói.

Không được suôn sẻ như hai doanh nghiệp nói trên, Life on, một startup đầy tiềm năng cung cấp giải pháp mô phỏng 3D ứng dụng vào thiết kế nội thất công trình, vẫn chưa tìm được tiếng nói chung với đối tác phía Việt Nam. Theo chị Ga Sera, Founder & CEO của Life on, hai bên đã thảo luận tích cực nhưng vẫn chưa thực sự “hiểu nhau”. “Chúng tôi thấy được tiềm năng hấp dẫn của thị trường Việt Nam nên đã xúc tiến mở văn phòng đại diện ở đây. Về việc hợp tác, không hẳn là chúng tôi chưa tìm được đối tác phù hợp mà chúng tôi chỉ đang xem xét hình thức hợp tác nào cho phù hợp mà thôi”, chị bày tỏ, đồng thời cho biết, phía công ty chị sẽ sang Việt Nam để tiếp tục đàm phán. 

Những cuộc ‘hôn nhân’ nhiều lợi ích

Chiến dịch hợp tác này do Cục công tác phía Nam thuộc Bộ KH&CN và Trung tâm Khởi nghiệp Seoul (Seoul Startup Hub) của Hàn Quốc đứng ‘mai mối’. Theo đó, hai cơ quan này sẽ tìm kiếm những ứng viên phù hợp. Sau đó tổ chức các cuộc giới thiệu lẫn nhau online trước khi tiến hành gặp mặt trực tiếp. Về cơ bản, mục tiêu cuối cùng là thành lập được Liên doanh Startup Việt Nam - Hàn Quốc.

Đánh giá cao thị trường 100 triệu dân đầy tiềm năng của Việt Nam, ông Lee Tae-Hoon, Giám đốc Trung tâm khởi nghiệp Seoul, cho rằng việc kết nối này dựa trên cơ sở hai bên cùng có lợi. “Ở đây, không phải bên nào giúp đỡ bên nào mà doanh nghiệp chúng tôi muốn qua Việt Nam và cùng startup của các bạn thiết lập 1 doanh nghiệp mới. Sau đó, cả hai cùng hợp tác và vận hành liên doanh đó để cùng nhau phát triển”, ông Lee nhấn mạnh. Khi liên doanh được thành lập thì phía Hàn Quốc sẽ hỗ trợ số quỹ ban đầu là 15.000 USD, và tổng đầu tư cho liên doanh đi vào hoạt động ổn định là khoảng 30.000 USD. Theo ông Lee, nếu để các doanh nghiệp tự kết nối với nhau thì rất chậm, vì vậy sự bảo lãnh của chính phủ hai nước sẽ giúp đẩy nhanh quá trình hợp tác này.

Hàn Quốc vốn nổi tiếng về thế mạnh trong lĩnh vực nghiên cứu phát triển các dịch vụ công nghệ. Do đó, những giải pháp, dịch vụ các doanh nghiệp Hàn Quốc chia sẻ với thị trường Việt Nam sẽ mang tính tiên phong, mới mẻ. Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Cục trưởng Cục công tác phía Nam, các hoạt động kết nối dựa trên các quan hệ kinh tế mang tính tương hỗ giữa 2 phía sẽ thúc đẩy tạo lập giá trị gia tăng cho các bên thông qua sự phát triển của sản phẩm và dịch vụ cung cấp cho thị trường. “Với các startup Việt việc chuyển giao công nghệ rất khó khăn, họ vừa thiếu nguồn lực vừa thiếu vốn. Thông qua liên doanh này, phía Hàn Quốc sẽ thâm nhập thị trường Việt Nam rất nhanh. Trong khi các startup Việt Nam sẽ khắc phục được các rào cản trong quá trình chuyển giao công nghệ”, ông Cường nói. 

Song song đó, thông qua liên doanh này, startup Việt có cơ hội được tiếp cận gián tiếp các nguồn vốn từ các nhà đầu tư phía Hàn Quốc. Đây cũng là đòn bẩy để startup Việt tăng tốc phát triển. Bên cạnh đó, ông Cường cũng cho biết, phía Hàn Quốc sẵn sàng chào đón các startup Việt Nam. Seoul Startup Hub đã bố trí một không gian để đón đợi nếu các startup Việt Nam mong muốn thâm nhập thị trường Hàn Quốc hay tham gia các chương trình hỗ trợ ươm tạo. 

GÓP Ý KIẾN TẠO

Liên kết website