Ngày 2/7, tại TPHCM, 6 startup Malaysia và Singapore đã giới thiệu những dự án và tìm hiểu thị trường, kết nối với các nhà đầu tư để phát triển các ý tưởng của mình tại Việt Nam.
Đây là các startup xuất sắc sang Việt Nam thông qua Chương trình Runway To The World do Saigon Innovation Hub (SIHUB) thiết kế và triển khai theo định hướng kết nối toàn cầu SIHUB 2020. SIHUB hợp tác với các tổ chức và hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các quốc gia để tuyển chọn startup nước ngoài đến tìm hiểu thị trường, nghiên cứu và kết nối giao thương tại Việt Nam, đồng thời mang startup Việt ra thế giới.
Malaysia mang đến ba dự án: Ứng dụng kết nối người bệnh với các chuyên gia y tế, hiệu thuốc và phòng labs về y tế trên toàn quốc. Bệnh nhân có thể nhận được đơn thuốc điều trị do bác sỹ kê trực tuyến, từ đó có thể thanh toán và đến một tiệm thuốc trong khu vực của mình để lấy thuốc. Bệnh nhân cũng có thể dùng ứng dụng để lưu trữ hồ sơ bệnh và các kết quả. Qua đó, bác sỹ cũng theo dõi được quá trình bệnh sử trực tuyến thông qua chức năng nhắn tin hoặc gọi điện thoại; Nền tảng hỗ trợ xây dựng và thiết kế nội thất trực tuyến, kết hợp với các giải pháp thực tế ảo. Dự án này cung cấp các giải pháp thực tế hỗn hợp cho các nhà phát triển bất động sản trong khu vực Đông Nam Á để cách mạng hóa trải nghiệm mua nhà trong một giải pháp tích hợp đầy đủ; Công cụ tìm kiếm nhanh đồ vật, dựa trên công nghệ bluetooth, được kết nối với phần cứng và ứng dụng;
Ba dự án của Singapore gồm: Hệ thống chia sẻ e-scooter (xe may điện) để khuyến khích mọi người sử dụng phương tiện công cộng nhằm bảo vệ môi trường và giảm tắc nghẽn giao thông; Mạng lưới thu gom và trả lại hàng hóa ở Đông Nam Á, cho phép khách hàng lấy hoặc trả lại hàng của họ tại các cửa hàng bán lẻ gần đó thay vì bưu điện; Nền tảng chạy ảo ở Đông Nam Á về tập thể dục.
Tại Việt Nam, các startup của Malaysia và Singapore sẽ được mentors có uy tín của Việt Nam đưa ra bức tranh thực tế của thị trường Việt Nam. Từ đó các mentors sẽ tư vấn các startup thay đổi mô hình kinh doanh của mình như thế nào cho phù hợp với thị trường nội địa. Đồng thời, giới thiệu cho các startup những nhà đầu tư, đối tác tiềm năng của thị trường để họ có cơ hội phát triển dự án.
Nguồn: Cục Công tác phía Nam.